Người dân hiểu lầm quy định cấp đổi giấy phép lái xe

Do hiểu lầm về quy định cấp đổi giấy phép lái xe, nhiều người dân ồ ạt kéo nhau đến các điểm cấp đổi giấy phép lái xe, chấp nhận xếp hàng chờ.

Người dân ồ ạt đi cấp đổi giấy phép lái xe

Những ngày qua, số lượng người dân đến các điểm làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe trên địa bàn tỉnh Đồng Nai tăng mạnh. Điều đó khiến cho nhiều địa điểm cấp đổi giấy phép lái xe bị quá tải.

Nguyên nhân là do người dân thấy mạng xã hội đồn thổi nếu không được cấp mới, đổi giấy phép lái xe từ tháng 12 bắt buộc phải sát hạch từ đầu.

Theo những thông tin thu thập được, các dãy ghế chờ làm thủ tục cấp đổi bằng lái xe có lượng người quá đông, dẫn đến có nhiều người phải đứng do không đủ chỗ ngồi.

Người dân ồ ạt đi cấp đổi giấy phép lái xe tại Đồng Nai

Người dân hiểu lầm quy định cấp đổi giấy phép lái xe

Trước tình trạng này, cán bộ Sở Giao thông vận tải Đồng Nai cũng đã có mặt tại một vài điểm cấp đổi giấy phép lái xe để tuyên truyền đến người dân hiểu về quy định mới. Đồng thời, hướng dẫn người dân cách đổi giấy phép lái xe trực tuyến để tránh chen chúc, chờ đợi.

Theo Sở Giao thông vận tải Đồng Nai, hiện nay chưa có quy định nào của pháp luật bắt buộc người dân phải đổi giấy phép lái xe nếu không phải thi sát hạch lại. Pháp luật chỉ quy định đối với các trường hợp giấy phép lái xe có thời hạn nếu đã hết thời hạn thì phải đi đổi lại. Vậy nên, không có chuyện giấy phép lái xe giấy mất hiệu lực như lời đồn.

Người dân cần cập nhật đúng quy định cấp đổi giấy phép lái xe

Cụ thể theo quy định của pháp luật, chỉ các trường hợp giấy phép lái xe quá thời hạn sử dụng từ ba tháng đến dưới một năm mới phải sát hạch lại lý thuyết. Ngoài ra quá hạn từ một năm trở lên phải sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành.

Do đó, những người có bằng lái xe hạng A4, hạng B2 được cấp vào tháng 12/2013 mới cần phải đi đổi lại. Ngoài ra, có ba nhóm đối tượng có bằng lái xe thời hạn 5 năm cần phải đi đổi lại trong tháng 12/2023 là người có bằng lái xe hạng C, D, E cấp tháng 12/2018.

Tuyên truyền đến người dân cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến

Sở Giao thông vận tải Đồng Nai cũng tuyên truyền đến người dân việc đổi giấy phép lái xe trực tuyến để thuận lợi dễ dàng hơn, tránh phải đi lại phức tạp.

Để triển khai đổi giấy phép lái xe trực tuyến, người dân cần có tài khoản trên cổng dịch vụ công quốc gia hoặc tài khoản VNeID cấp độ 2; bản scan hai mặt giấy phép lái xe đang dùng hoặc căn cước công dân; giấy khám sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng thực khám sức khỏe điện tử; file ảnh chụp chân dung nền xanh cỡ 3×4.

Cục Đường bộ Việt Nam khuyến khích người dân đổi giấy phép lái xe máy từ giấy bìa sang vật liệu PET, khi đó giấy phép lái xe mới sẽ cập nhật theo căn cước công dân phù hợp dữ liệu hệ thống dân cư.

Tuyên truyền đến người dân cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến thay vì trực tiếp đến các cơ sở

Trên đây là bài viết chia sẻ về tình trạng người dân hiểu lầm quy định cấp đổi giấy phép lái xe. Hy vọng với những chia sẻ trên, sẽ giúp ích cho các bạn.

CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ PHÚ MẪN

Địa chỉ: 79/43 Đường Số 51, Phường 14, Quận Gò Vấp, TP.HCM

Showroom: 10/9 Quốc Lộ 13, KP Tây, P. Vĩnh Phú, TP.Thuận An, BD

Hotline: 0906.639.577 – 1900.2525.34