HIỆN TƯỢNG XE TẢI BỊ HỎNG TURBO: NGUYÊN NHÂN VÀ GIẢI PHÁP

Hiện tượng xe tải bị hỏng Turbo

Ngày nay, nhiều dòng xe tải được trang bị động cơ turbo tăng áp cho cả động cơ xăng và diesel. Công nghệ này mang lại nhiều lợi ích như tăng công suất, tiết kiệm nhiên liệu,… Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, turbo tăng áp cũng có thể gặp vấn đề hoặc hư hỏng. Trong bài viết này, Ô tô Phú Mẫn cùng bạn tìm hiểu về nguyên nhân và giải pháp cho hiện tượng xe tải bị hỏng turbo.

4 Dấu hiệu nhận biết turbo bị hỏng

Hao dầu bôi trơn động cơ

  • Turbo tăng áp sử dụng dầu động cơ để bôi trơn và làm mát các bộ phận bên trong. Nếu turbo bị hỏng, dầu có thể bị rò rỉ qua các khe hở hoặc bị đốt cháy trong quá trình hoạt động. Điều này dẫn đến hiện tượng hao dầu động cơ nhanh chóng.
  • Bạn cần kiểm tra mức dầu động cơ thường xuyên hơn bình thường. Nếu phải bổ sung dầu thường xuyên, đặc biệt là sau khi thay dầu mới. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy turbo bị hỏng.
  • Thiếu dầu bôi trơn có thể dẫn đến mài mòn nghiêm trọng các bộ phận bên trong turbo. Làm hư hỏng nặng hơn và tốn kém chi phí sửa chữa.
Hao dầu bôi trơn dẫn đến turbo bị hỏng
Hao dầu bôi trơn dẫn đến turbo bị hỏng

Hỏng hệ thống dẫn dầu

  • Hệ thống dẫn dầu cung cấp dầu bôi trơn và làm mát cho turbo tăng áp. Theo thời gian, các ống dẫn dầu hoặc gioăng có thể bị nứt, vỡ hoặc lão hóa, dẫn đến rò rỉ dầu.
  • Bạn có thể nhận thấy các vệt dầu trên động cơ, dưới gầm xe hoặc rò rỉ từ khoang động cơ. Ngoài ra, bạn cũng có thể nghe thấy tiếng động cơ hoạt động ồn ào hơn bình thường.
  • Rò rỉ dầu không chỉ gây mất đi dầu bôi trơn cần thiết cho turbo mà còn có thể dẫn đến cháy nổ. Do tiếp xúc với nhiệt độ cao trong động cơ.

Mòn bạc hoặc bi

  • Khi turbo tăng áp hoạt động, bạc và bi đóng vai trò quan trọng trong việc giảm ma sát và giữ cho trục turbo quay trơn tru. Theo thời gian, bạc và bi có thể bị mòn do sử dụng hoặc do thiếu bôi trơn, dẫn đến hiệu suất hoạt động của turbo giảm sút.
  • Dấu hiệu phổ biến nhất của mòn bạc hoặc bi là tiếng kêu vo vo phát ra từ khoang động cơ, đặc biệt là khi tăng tốc. Ngoài ra, bạn cũng có thể cảm thấy xe bị ì, yếu, tăng tốc chậm và mất lực.
  • Mòn bạc hoặc bi nếu không được sửa chữa kịp thời có thể dẫn đến hư hỏng nặng hơn cho turbo, thậm chí là kẹt turbo, gây nguy hiểm khi lái xe.
Bạc và bi xe tải bị mòn do sử dụng nhiều, thiếu bôi trơn
Bạc và bi xe tải bị mòn do sử dụng nhiều, thiếu bôi trơn

Rò rỉ hoặc vỡ ống dẫn khí

  • Hệ thống ống dẫn khí nén của turbo thường được làm bằng nhựa, cao su hoặc kim loại. Nếu các ống này bị nứt, vỡ hoặc hở, khí nén từ turbo sẽ bị rò rỉ ra ngoài. Làm giảm hiệu suất động cơ và tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.
  • Bạn có thể nghe thấy tiếng thì thào hoặc tiếng rít phát ra từ khoang động cơ, đặc biệt khi tăng tốc. Ngoài ra, xe cũng có thể bị mất công suất, tăng tốc yếu và có hiện tượng “hụt hơi” khi lái xe.
  • Rò rỉ khí nén từ ống dẫn khí có thể làm giảm hiệu suất động cơ, tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Gây hư hỏng cho các bộ phận khác trong hệ thống nạp khí.
Rò rỉ hoặc bị vỡ ống dẫn khí dẫn đến hiện tượng hư Turbo
Rò rỉ hoặc bị vỡ ống dẫn khí dẫn đến hiện tượng hư Turbo

Lưu ý: Khi gặp bất kỳ dấu hiệu nào nghi ngờ turbo tăng áp bị hỏng. Bạn nên đưa xe đến gara uy tín để được kiểm tra và sửa chữa kịp thời. Việc sửa chữa sớm sẽ giúp tránh được những hư hỏng nặng hơn và tiết kiệm chi phí sửa chữa.

Bí quyết bảo vệ động cơ turbo tăng áp bền bỉ

Để động cơ turbo tăng áp hoạt động bền bỉ và lâu dài, bạn cần lưu ý 4 điều sau:

 Khởi động và tắt máy đúng cách

  • Khởi động: Khi khởi động xe, hãy để động cơ nổ không tải từ 1-3 phút để dầu nhớt bôi trơn toàn bộ động cơ trước khi di chuyển.
  • Tắt máy: Sau khi di chuyển, hãy để động cơ nổ không tải 1-2 phút trước khi tắt máy hoàn toàn.
Nên khởi động và tắt máy xe tải đúng cách
Nên khởi động và tắt máy xe tải đúng cách

Điều chỉnh tốc độ hợp lý

  • Hạn chế cho động cơ hoạt động ở tốc độ cao hơn mức cầm chừng trong 5 giây đầu tiên sau khi khởi động.
  • Tăng tốc từ từ, tránh rú ga đột ngột khi động cơ còn nguội.
Điều chỉnh tốc độ chạy xe tải hợp lý
Điều chỉnh tốc độ chạy xe tải hợp lý

Quay trục khuỷu động cơ khi cần thiết

  • Nếu xe không sử dụng trong thời gian dài, hãy quay trục khuỷu động cơ vài vòng bằng tay trước khi khởi động. Việc này giúp bôi trơn các chi tiết động cơ, tránh hư hỏng ổ đỡ và turbo.

 Bảo dưỡng và thay dầu đúng lịch

  • Sau khi bảo dưỡng hoặc thay dầu động cơ, hãy quay trục khuỷu động cơ bằng tay. Cho xe chạy ở tốc độ cầm chừng vài phút để làm nóng nhớt và bôi trơn động cơ.
Rò rỉ hoặc bị vỡ ống dẫn khí dẫn đến hiện tượng hư Turbo
Rò rỉ hoặc bị vỡ ống dẫn khí dẫn đến hiện tượng hư Turbo

Xem thêm: 

Bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về hiện tượng xe tải bị hỏng turbo. Theo dõi website Ô tô Phú Mẫn để có thêm nhiều bài viết tin tức thú vị về xe tải khác nhé!

CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ PHÚ MẪN

Địa chỉ: 34D Phạm Văn Chiêu, Phường 8, Quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh

Showroom: 10/9 Quốc Lộ 13, KP Tây, P. Vĩnh Phú, TP.Thuận An, Bình Dương

Hotline: 0906.639.577 – 1900.2525.34