Xe container – “người khổng lồ” trên đường phố – vận chuyển hàng hóa với trọng tải lớn, đòi hỏi hệ thống phanh đặc biệt để đảm bảo an toàn. Vậy, hệ thống phanh xe đầu kéo container hoạt động như thế nào? Hãy cùng Ô tô Phú Mẫn khám phá chi tiết từ A đến Z!
Xe đầu kéo container phanh như thế nào?
Xe container nặng (khoảng 40 tấn) đi với tốc độ 64 km/h cần 52 mét để dừng lại. Nếu đi với tốc độ 88km/h, quãng đường phanh sẽ tăng lên 102 mét. Quãng đường này còn có thể dài hơn nữa nếu đường trơn hoặc tài xế phanh xe chậm. Để đảm bảo an toàn khi phanh, tài xế cần nắm rõ cách thức hoạt động của hệ thống phanh xe đầu kéo container.
Chi tiết:
- Quãng đường phanh: Quãng đường phanh của xe container phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tốc độ, trọng lượng xe, điều kiện đường sá và tình trạng hệ thống phanh. Xe càng nặng và đi càng nhanh, quãng đường phanh càng dài. Ngoài ra, đường trơn và phanh xe chậm cũng khiến quãng đường phanh tăng lên.
- Hệ thống phanh khí nén: Xe container sử dụng hệ thống phanh khí nén để truyền lực phanh từ chân phanh của tài xế đến các bánh xe. Hệ thống này hoạt động bằng cách sử dụng khí nén để đẩy piston trong xi lanh phanh, ép má phanh vào đĩa phanh hoặc tang trống phanh, tạo ra lực ma sát giúp giảm tốc độ quay của bánh xe.
Lưu ý:
- Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo. Để đảm bảo an toàn khi lái xe container, tài xế cần được đào tạo bài bản và nắm rõ cách thức vận hành hệ thống phanh khí nén trên xe.
Ngoài ra:
- Xe container cũng có thể được trang bị các hệ thống phanh hỗ trợ khác như ABS (chống bó cứng phanh) và EBD (phân phối lực phanh điện tử) giúp tăng hiệu quả phanh và đảm bảo an toàn hơn.
- Tài xế cần kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh định kỳ để đảm bảo hệ thống hoạt động hiệu quả.
Xem thêm: Dịch vụ sửa chữa xe tải lưu động
Cấu tạo của hệ thống phanh trên xe tải và xe container
Xe tải và xe container thường sử dụng hệ thống phanh khí nén để đảm bảo an toàn khi di chuyển. Hệ thống này hoạt động bằng cách sử dụng khí nén để điều khiển lực phanh theo ý muốn của tài xế.
Cấu tạo chính:
- Máy nén khí: Cung cấp khí nén cho hệ thống.
- Bộ điều chỉnh áp suất: Giữ cho áp suất khí nén luôn ở mức ổn định.
- Bình chứa khí: Lưu trữ khí nén để sử dụng khi cần thiết.
- Van xả: Xả khí nén ra khỏi hệ thống khi cần thiết.
- Bàn đạp phanh: Tài xế đạp vào đây để kích hoạt hệ thống phanh.
- Bầu phanh: Biến đổi áp suất khí nén thành lực phanh tác dụng lên bánh xe.
- Cần đẩy: Truyền lực từ bầu phanh đến bánh xe.
- Đòn chỉnh khe hở má phanh: Điều chỉnh khoảng cách giữa má phanh và đĩa phanh.
- Ống dẫn khí: Nối kết các bộ phận trong hệ thống phanh với nhau.
Hệ thống phanh hơi là gì?
Phanh hơi là bộ phận thiết yếu trong hệ thống phanh của xe cơ giới, đặc biệt là xe tải, xe buýt và các phương tiện có tải trọng lớn. Hệ thống này hoạt động dựa trên nguyên tắc sử dụng áp suất khí nén để tạo lực phanh. Từ đó mang lại nhiều ưu điểm vượt trội so với phanh thủy lực truyền thống.
Hệ thống phanh hơi được sử dụng phổ biến trên các loại xe có tải trọng lớn. Như xe ben, xe tải, xe buýt, sơ mi rơ moóc, xe đầu kéo, container, xe khách và các phương tiện khác. Các loại xe này đòi hỏi lực phanh mạnh mẽ để giảm tốc và dừng xe an toàn.
Nguyên lý hoạt động cơ bản của phanh khí nén
Để hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của hệ thống phanh khí nén, hãy cùng khám phá từng bước sau:
Khởi động xe
Khi khởi động xe, máy nén khí sẽ bắt đầu hoạt động, nén khí và cung cấp cho bình chứa. Áp suất khí nén trong bình chứa cần đạt đến mức tối thiểu để đảm bảo hoạt động an toàn cho hệ thống phanh. Nếu lượng khí nén trong bình chứa không đủ, van an toàn sẽ kích hoạt, khóa bánh xe. Điều này dẫn đến hệ thống phanh hãm khẩn cấp sẽ được kích hoạt.
Đạp phanh
Khi người lái đạp vào bàn đạp phanh, lực tác động sẽ truyền đến ty đẩy. Ty đẩy sẽ tác động lên piston, nén lò xo và mở van khí nén. Van khí nén mở ra, cho phép khí nén từ bình chứa đi vào các van điều khiển và bầu phanh tương ứng.
Tạo lực phanh
Khí nén trong bầu phanh sẽ đẩy guốc phanh vào má phanh hoặc tang trống, tạo ra lực ma sát. Lực ma sát này làm giảm tốc độ và hãm xe hiệu quả. Lực phanh được phân bổ đều cho các bánh xe, đảm bảo sự ổn định và an toàn cho xe.
Nhả phanh
Khi người lái nhả chân phanh, lực tác động lên bàn đạp phanh sẽ được loại bỏ. Lò xo và piston sẽ trở về vị trí ban đầu, đóng van khí nén. Van xả khí trong bầu phanh mở ra, cho phép khí nén thoát ra ngoài. Guốc phanh được lò xo đẩy ra khỏi má phanh/tang trống, bánh xe quay trở lại trạng thái bình thường.
So sánh hệ thống phanh khí nén và phanh dầu
Tiêu chí | Hệ thống phanh khí nén | Hệ thống phanh dầu |
Hiệu suất làm việc | Cao, đặc biệt phù hợp cho xe tải, xe buýt và phương tiện cần phanh gấp | Thấp hơn so với phanh khí nén |
Khả năng làm việc liên tục | Tốt, thích hợp sử dụng liên tục hoặc trong điều kiện khắc nghiệt | Kém hơn, dễ bị mòn và hỏng hóc khi sử dụng liên tục |
Dễ bảo trì và sửa chữa | Dễ dàng do cấu trúc đơn giản | Khó khăn hơn do nhiều bộ phận chịu ảnh hưởng bởi ma sát và nhiệt độ |
An toàn | Cung cấp khả năng kiểm soát tốt hơn, tránh bó cứng phanh | Khả năng kiểm soát kém hơn, có thể xảy ra bó cứng phanh khi phanh gấp |
Trọng lượng và kích thước | Nhẹ và nhỏ gọn hơn | Nặng và cồng kềnh hơn |
Phương tiện xe phù hợp | Xe tải, xe buýt, xe đầu kéo, xe tải trọng lớn | Xe con, xe máy, xe tải trọng nhỏ |
Bài viết này vừa chia sẻ những kiến thức hữu ích về hệ thống phanh xe đầu kéo container. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của hệ thống phanh. Giúp đảm bảo an toàn cho bản thân và những người tham gia giao thông khác.
Hãy luôn lái xe cẩn thận và chú ý đến hệ thống phanh để có những hành trình an toàn và trọn vẹn! Ô tô Phú Mẫn luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trên mọi nẻo đường!
CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ PHÚ MẪN
Địa chỉ: 34D Phạm Văn Chiêu, Phường 8, Quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh
Showroom: 10/9 Quốc Lộ 13, KP Tây, P. Vĩnh Phú, TP.Thuận An, Bình Dương
Hotline: 0906.639.577 – 1900.2525.34